“ฟิลเลอร์ปาก” แก้ปากบางตอนแก่? เคล็ดลับปากดูเด็กตลอดเวลา!

ฟิลเลอร์ปาก ในปัจจุบันเป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มสาวๆ เพราะช่วยให้รูปหน้าโดยรวมดูดีมากขึ้น ปากกระจับ น่ามองน่าจุ๊บ การฉีดฟิลเลอร์ปากยังสามารถปรับทรงฉีดปากได้ตามความเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น ฉีดปากสายฝอ ทรงปากเกาหลี สามารถปรับลุคให้ดูสวยธรรมชาติ หรือจะปรับลุคให้ปากอวบอิ่มแบบเซ็กซี่ไปเลยก็ได้ รวมไปการปรับรูปปากเสริมโหงวเฮ้ง ให้ดูโดดเด่น ดึงดูดเพศตรงข้าม สำหรับสายมูอีกด้วย 

ทั้งนี้การฉีดฟิลเลอร์ปากนั้นขึ้นอยู่กับคุณหมอที่ฉีดด้วย แนะนำปรึกษากับคุณหมอและเลือกคลินิกที่ไว้ใจ เพื่อเลือกทรงปากที่ใช่ และดูรีวิวเพื่อประกอบการตัดสินใจไปด้วยค่ะ สำหรับคนที่เพิ่งเข้าวงการฉีดฟิลเลอร์ใหม่ๆ วันนี้จะพามารู้จักยี่ห้อของฟิลเลอร์ฉีดปาก และวิธีเตรียมตัว ก่อน-หลัง การฉีดปาก เพื่อรูปปากที่สวย เป็นทรงที่ถูกใจกันค่ะ

ฟิลเลอร์ปาก” คืออะไร?

ฟิลเลอร์ คือ สารไฮยาลูรอนนิค แอซิด (Hyaluronic acid, HA) ที่มีอยู่ในผิวหนังของเราอยู่แล้วตามรรมชาติ โดยสารตัวนี้จะทำหน้าที่รักษาความชุ่มชื่นบนผิวหนัง พร้อมกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน การฉีดฟิลเลอร์ที่บริเวณปาก จะทำให้ปากชุ่มชื้น เรียบเนียนมากขึ้น ช่วยแก้ปัญหาปากแห้ง ปากบาง ปากไม่เป็นรูป ช่วยยกมุมปาก ให้สมดุลเป็นทรงสวยงาม 



ฟิลเลอร์ปาก ควรใช้ฟิลเลอร์ของอะไร?

ส่วนใหญ่มักจะใช้ฟิลเลอร์ยี่ห้อ Restylane, Juvederm,  และ Belotero เป็นต้น ปัจจุบันยี่ห้อ Restylane ได้ออกผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์สำหรับการฉีดปากโดยเฉพาะ ชื่อเรียกว่า Restylane Kysse เพราะมีเนื้อที่ละเอียด มีความคงตัวสูง ช่วยให้ปรับทรงปากง่าย อยู่ได้นาน 1 ปี ช่วยให้สร้างขอบริมฝีปากได้อย่างชัดเจน เติมความชุ่มชื้น ให้ปาดดูอวบอิ่ม สุขภาพดี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการประเมินของแพทย์และความต้องการรูปแบบปากที่ชอบของคนไข้ในแต่ละเคสด้วย

Restylane Kysse สามารถตอบโจทย์ 3 ทรงปากที่เป็นที่นิยม ได้แก่

  • Sexy KYSSE ทรงปากสายฝอ เพิ่มความอวบอิ่มให้กับริมฝีปาก ให้ดูเซ็กซี่ 
  • Cherry KYSSE ทรงปากกระจับ ริมฝีปากล่างอวบอิ่ม สไลต์เกาหลี 
  • Classy KYSSE เพิ่มความชุ่มชื้นให้ริมฝีปาก อวบอิ่ม ให้ลุคธรรมชาติ ปากสุขภาพดี

ทั้งนี้ฟิลเลอร์ยี่ห้ออื่นๆที่มีความละเอียดคล้ายกัน ก็สามารถฉีดบริเวณปากได้ ขึ้นอยู่กับงบประมาณของคนไข้และการพิจารณาของคุณหมอค่ะ

e.p.t.q. 

  • S100 lidocaine ー เป็นรุ่นที่มีเนื้อเจลอ่อนที่สุด เกลี่ยง่าย 
  • S300 lidocaine ー เป็นรุ่นที่มีเนื้อแข็งปานกลาง ยืดหยุ่นได้ดี เกาะกับผิวได้แน่น ปั้นทรงขึ้นทรงได้สวย 

Neuramis

  • Neuramis Deep ー เป็นรุ่นที่ไม่มียาชาผสม เนื้อเจลหนืดปานกลาง อิ่มฟู ขึ้นรูปได้ง่าย 
  • Neuramis lidocaine ー เป็นรุ่นที่มียาชาผสม มีลีกษณะเนื้อฟิลเลอร์คล้าย ๆ รุ่น Deep เนื้อเจลหนืดปานกลาง อิ่มฟู สามารถช่วยลดความเจ็บปวดขณะฉีดได้
  • Neuramis Volume Lidocaine ー เนื้อเจลหนืดที่สุด มีความยืดหยุ่น คงตัวได้ดี สามารถนำมาใช้เติมเต็มปัญหาริ้วรอยระดับปานกลางถึงมาก และมีส่วนผสมของยาชา

ฟิลเลอร์ปาก ควรฉีดกี่ซีซี?

โดยทั่วไปแล้วฟิลเลอร์ปากจะฉีดอยู่ที่ประมาณ 1 ซีซี ไม่น้อยไม่มากจนเกินไปเพื่อปรับรูปปากให้ดูสวยพอดีค่ะ

การเตรียมตัวก่อนฉีดฟิลเลอร์ปาก

เพื่อที่จะมีทรงปากที่สวย ถูกใจ และอยู่กับเราได้นานๆ แนะนำปฏิบัติตามขั้นตอยอย่างเค่งครัด เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดค่ะ โดยการเตรียมตัวก่อนฉีดฟิลเลอร์ปาก มีดังนี้

  1. ควรงด ยาทาชนิดผลัดเซลล์ผิว และการแว็ก ยาแอสไพริน ยา NSAIDs เช่น ibruprofen, diclofenac, ponstan เป็นเวลา 1 สัปดาห์ก่อนทำ
  2. งดวิตามิน St.Johns Wort, ginko biloba, primrose oil, garlic, ginseng และ Vitamin E เป็นเวลา 1 สัปดาห์ก่อนทำ
  3. งดดื่มแอลกอฮอล์ 24 ชั่วโมง
  4. งดกิจกรรมที่ทำให้เลือดสูบฉีด เช่น การออกกำลังกาย ซาวน่า ทานอาหารเผ็ด เป็นต้น
  5. หากมีโรคประจำตัว หรือมียาที่กินเป็นประจำ ควรเตรียมข้อมูลไว้เพื่อแจ้งกับแพทย์ก่อนที่จะฉีดฟิลเลอร์
 

การดูแลตัวเอง หลังฉีดฟิลเลอร์ปาก

  1. ควรงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดกินของร้อน เพื่อหลีกเลี่ยงอาการปากบวมหรืออักเสบ
  2. งดการทำกิจกรรมหรือการออกกำลังหนัก ๆ 
  3. ดื่มน้ำมาก ๆ ช่วยเพิ่มการอุ้มน้ำของฟิลเลอร์ ทำให้ปากอิ่มฟู อยู่ได้นาน
  4. ไม่ควรดึงหรือลอกหนังริมฝีปาก เพราะจะทำให้ผิวเก็บกักน้ำและความชุ่มชื้นไว้ได้น้อยลงและทำให้ปากเสียความชุ่มชื้นไปด้วย

ฉีดฟิลเลอร์ปาก จูบได้มั้ย?

หลังฉีดฟิลเลอร์ปาก แนะนำให้หลีกเลี่ยวการจูบแบบออกแรงมาก เพราะอาจจะทำให้ปากผิดรูปจากตอนแรก หรืออาจทำให้ปากช้ำได้ สำหรับใครที่อยากจะจูบจริงๆแนะนำให้จุ๊บเบาๆ เพื่อป้องกันฟิลเลอร์คลายตัวนะคะ

หลังฉีดฟิลเลอร์ปาก ต้องนวดไหม?

หลังฉีดฟิลเลอร์เสร็จทันที อาจมีอาการบวม แดง เขียวช้ำ สำหรับบางเคส ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ไม่จะเป็นต้องนวดซ้ำ อาการดังกล่าวจะสามารถหายได้เองภายใน 2-3 วัน หากหลังจาก 3 วันอาการยังไม่หาย แนะนำปรึกษาแพทย์ เพื่อรับยาทา หรือ ยาทานเพิ่ม

ปากเป็นก้อน หลังฉีดฟิลเลอร์ เกิดจากอะไร?

ปากเป็นก้อน สามารถเกิดขึ้นได้จาก 2 สาเหตุ

  1. ฟิลเลอร์ปากเป็นก้อนในกรณีที่เกิดจากการฉีดฟิลเลอร์ไม่เรียบเนียน ไม่สวยงาม
    สามารแก้ไขโดยการ
    1.1 เติมฟิลเลอร์ใหม่ เข้าไปเติมเต็มส่วนที่ไม่เรียบเนียน
    1.2 ฉีดสลายฟิลเลอร์เดิม ด้วย Hyalase ซึ่งเป็นสารธรรมชาติ ไม่เป็นอันตรายต่อผิว หลังจากสลายฟิลเลอร์เดิมแล้ว จึงทำการฉีดฟิลเลอร์เพื่อจัดทรงปากเข้าไปใหม่

  2. ฟิลเลอร์ปากเป็นก้อนเนื่องจากการติดเชื้อ
    การติดเชื้อนั้นสามารถเกิดได้จากการเลือกใช้ฟิลเลอร์ยี่ห้อไม่ได้มาตรฐาน การใช้อุปกรณ์ที่ไม่สะอาดระหว่างการฉีดฟิลเลอร์ อาการรู้ตัวว่าปากมีอาการเจ็บ แดง ร้อย บวมขึ้นเรื่อยๆ มีลักษณะคล้ายหนองหรือฝีในบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ ควรรีบพบแพทย์เพื่อรับการรักษาโดยด่วนที่สุด

สรุป
โดยสรุปแล้ว การฉีดฟิลเลอร์ปาก ไม่ได้อันตรายอย่างที่คิด หากเลือกใช้บริการกับคุณหมอที่มีประสบการณ์ในการฉีด รวมถึงการเลือกฟิลเลอร์ที่เหมาะสม และคลินิกที่ได้รับมาตรฐาน ปลอดภัย เพื่อทรงปากที่สวยถูกใจค่ะ