“ฟิลเลอร์ใต้ตา” อันตรายไหม? แตกต่างจากฟิลเลอร์อื่นยังไง

ฟิลเลอร์ใต้ตา เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งหัตถการความงามที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน ทำให้มีภาพลักษณ์ที่ดูดี ลุคโดยรวมมีความสดใส เป็นประกาย ส่งผลดีต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน หรือการพบปะคนใหม่ๆ 

หลายๆคนที่กำลังตัดสินใจฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา มักจะมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาหลังฉีด เช่น ฟิลเลอร์ใต้ตาเป็นก้อน ฟิลเลอร์ปลอม เป็นต้น ซึ่งสาเหตุนั้นก็มาจากการฉีดฟิลเลอร์โดยผู้ที่ไม่เชี่ยวชาญ การใช้ฟิลเลอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้มีสารแปลกปลอมอื่นๆปนเข้ามาด้วย เพราะฉะนั้นเพื่อป้องการปัญหาที่จะเกิดขึ้น จึงแนะนำให้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับฟิลเลอร์ให้เข้าใจ พร้อมไขข้อสงสัยเพื่อประกอบการตัดสินใจร่วมกับการปรึกษาแพทย์ค่ะ

ฟิลเลอร์ใต้ตา คืออะไร?

ฟิลเลอร์ (filler) คือ สารไฮยาลูรอนนิค แอซิด (Hyaluronic acid) ซึ่งมีอยู่ในผิวหนังของเราอยู่แล้วตามรรมชาติ โดยสารตัวนี้ ทำหน้าที่รักษาความชุ่มชื่นบนผิวหนัง พร้อมกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ฟิลเลอร์มีลักษณะเป็นเนื้อเจลใส เมื่อนำไปฉีดผิวบริเวณใต้ตาที่เป็นร่องลึก ร่องจะถูกเติมเต็มให้ร่องดูตื้นขึ้น โดยอาจเติมเต็มในผิวชั้นลึกเพื่อซัพพอร์ตโครงสร้างใต้ผิวหนังที่มีการหย่อนตัว และ/หรือเติมเต็มผิวชั้นตื้นทดแทนไขมันที่ฝ่อไป ขึ้นอยู่กับปัญหาของแต่ละบุคคล

ฟิลเลอร์ใต้ตา เหมาะกับใคร ?

เหมาะกับคนที่มีปัญหา เบ้าใต้ตาลึก รอยคล้ำใต้ตา ขอบตาดำเพราะการฉีดฟิลเลอร์บริเวณใต้ตาจะทำให้ร่องตื้นขึ้น ใต้ตาคล้ำน้อยลง

ฟิลเลอร์ใต้ตา ควรฉีดกี่ซีซี  ?

จริงๆแล้วจำนวนซีซี จะขึ้นอยู่กับปัญหาของแต่ละคน ส่วนใหญ่จะฉีดอยู่ที่ 1-4 ซีซี แล้วแต่ความลึก ความคล้ำของผิวใต้ตารวมถึงโครงสร้างอื่นๆรอบดวงตาที่มีผลต่อความสวยงามในภาพรวม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นควรฉีดโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

 

ผลข้างเคียงจากการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา

หลังการฉีดฟิลเลอร์ ผลค้างเคียงจะเหมือนกับการฉีดยาทั่วไปคือ การเขียว บวม ช้ำ ในบริเวณที่ฉีด ส่วนใหญ่จะเกิดกับคนที่มีผิวบาง ควรหลีกเลี่ยง การเกา การกดนวดในจุดนั้นๆ จากนั้นอาการเหล่านี้สามารถลดหายไปได้เอง

 

ฟิลเลอร์ใต้ตา ควรฉีดยี่ห้ออะไรดี ?

ฟิลเลอร์แต่ละยี่ห้อนั้นมีหลากหลายราคาให้เลือก แต่ละยี่ห้อก็จะมีคุณสมบัติของเนื้อเจล ความหนืด ความคงรูป ขนาดโมเลกุล และระยะเวลาที่อยู่ใต้ผิวแตกต่างกันไป โดยแพทย์จะพิจารณาตามความเหมาะสมของผู้เข้ารับบริการแต่ละคน

ฟิลเลอร์ Restylane  

  • Restylane Lyft ( ชื่อเดิม Perlane )ー สามารถคงรูปได้ดีที่สุด คงตัว ไม่ฟู อยู่ได้นาน 12 เดือน
  • Restylane Defyne  ー เนื้อเจลแข็งปานกลาง มีความยืดหยุ่นและอุ้มน้ำได้ดี อยู่ได้นาน 18 เดือน
  • Restylane Vital Light ーเนื้อละเอียดมากที่สุด มีส่วนผสมของยาชา ทำให้ไม่เจ็บตอนฉีด ใช้สำหรับเคสผิวบางหรือสำหรับเก็บรายละเอียด อยู่ได้นาน 6-12 เดือน
  • Restylane Classic ー เป็นเนื้อเจลอนุภาคใหญ่ เหมาะสำหรับแก้ปัญหาริ้วรอยระดับปานกลางถึงมาก อยู่ได้นาน 12 เดือน

ฟิลเลอร์ e.p.t.q. เป็นฟิลเลอร์กลุ่มผสมยาชา ราคาไม่สูง สามารถแบ่งได้ตามรุ่นดังนี้

  • S100 lidocaine ー เป็นรุ่นที่มีเนื้อเจลอ่อนที่สุด เกลี่ยง่าย เหมาะสำหรับเติมเต็มบริเวณผิวบริเวณใต้ตา 
  • S300 lidocaine ー เป็นรุ่นที่มีเนื้อแข็งปานกลาง ยืดหยุ่นได้ดี เกาะกับผิวได้แน่น ปั้นทรงขึ้นทรงได้สวย เหมาะสำหรับเติมเต็มริ้วรอยร่องลึก 
  • S500 lidocaine ー เป็นรุ่นที่มีเนื้อแข็งที่สุด มีความคงตัวและยืดหยุ่นได้ดี เหมาะกับการฉีดเติมเต็มชั้นกระดูก และ ไขมันชั้นลึกที่ยุบตัวไป สามารถใช้เติมเต็มผิวบริเวณใต้ตาในชั้นลึกได้

ฟิลเลอร์ Neuramis

  • Neuramis Deep ー เป็นรุ่นที่ไม่มียาชาผสม เนื้อเจลหนืดปานกลาง อิ่มฟู ขึ้นรูปได้ง่าย สามารถนำมาใช้เติมเต็มร่องลึกบนใบหน้าได้หลายจุด 
  • Neuramis lidocaine ー เป็นรุ่นที่มียาชาผสม มีลีกษณะเนื้อฟิลเลอร์คล้าย ๆ รุ่น Deep เนื้อเจลหนืดปานกลาง อิ่มฟู สามารถช่วยลดความเจ็บปวดขณะฉีดได้
  • Neuramis Volume Lidocaine ー เนื้อเจลหนืดที่สุด มีความยืดหยุ่น คงตัวได้ดี สามารถนำมาใช้เติมเต็มปัญหาริ้วรอยระดับปานกลางถึงมาก และมีส่วนผสมของยาชา

ข้อปฏิบัติก่อนฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา

  1. ควรงดยา แอสไพริน, NSAIDs งดวิตามิน และยาทาชนิดผลัดเซลล์ผิว รวมถึง งดการแว็ก
  2. งดแอลกอฮอล์ 24 ชั่วโมง
  3. งดกิจกรรมที่ทำให้เลือดสูบฉีด เช่น การออกกำลังกาย ซาวน่า
  4. หากมีโรคประจำตัวหรือยาที่ต้องรับประทานประจำควรแจ้งแพทย์ก่อนทำทุกครั้ง
  5. แพทย์จะพิจารณาให้กินยาห้ามเลือดหรือฉีดยาลดบวมในบางเคส เพื่อลดความเสี่ยงในการบวมช้ำ อักเสบติดเชื้อ
  6. สามารถแจ้งเพื่อขอทายาชาก่อนฉีดฟิลเลอร์ได้ และหมอจะฉีดยาชาในจุดนั้น ๆ ให้ด้วย

ข้อห้ามหลังฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาที่ควรปฏิบัติ

  1. หลีกเลี่ยงการแตะ แกะ เกาและกดนวดบริเวณใต้ตา 
  2. หลีกเลี่ยงความร้อนทุกชนิดและกิจกรรมที่ทำให้หน้าแดงอย่างน้อย 48 ชม. เช่น ซาวน่า ออกกำลังกายหนัก ตากแดด
  3. ควรดื่มน้ำเยอะๆ จะช่วยทำให้ฟิลเลอร์อยู่ได้นานขึ้น
  4. งดเลเซอร์ร้อนที่ลงผิวชั้นลึกทุกชนิดอย่างน้อย 1 เดือน
  5. ควรงดทานอาหารบางอย่างที่ส่งผลต่อการอักเสบ บวมและทำให้ฟิลเลอร์เข้าที่ช้า เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หมูกระทะ ชาบู อาหารหมักดอง อาหารที่เผ็ดมากๆ อาหารหวานจัด อาหารดิบ เป็นต้น
  6. งดสูบบุหรี่ เพราะจะทำให้ยุบบวมช้าและส่งผลการรักษาอยู่ได้สั้นลง

ฟิลเลอร์ใต้ตาเป็นก้อน เกิดจากอะไร

  1. เกิดจากการฉีดฟิลเลอร์ด้วยปริมาณที่มากเกินไป หรือ ฉีดถูกต้องตามตำแหน่งแล้ว (การฉีดใต้กล้ามเนื้อ) แต่สำหรับผู่ที่มีกล้ามเนื้อบางมาก เมื่อฉีดฟิลเลอร์ไป ทำให้เวลายิ้มจะเห็นเป็นก้อน
  2. การฟิลเลอร์ไม่ถูกตำแหน่ง เช่น ฉีดเข้าไปในกล้ามเนื้อหรือฉีดเหนือกล้ามเนื้อในปริมาณมากๆก็อาจจะเห็นเป็นก้อนได้
  3. การใช้ฟิลเลอร์ไม่ถูกประเภท เช่น ใช้ฟิลเลอร์ปลอม หรือ ซิลิโคน(Silicone) ไขมันเทียม หรือ การใช้ฟิลเลอร์รุ่นเก่าๆ ฟิลเลอร์รุ่นเก่าจะอุ้มน้ำได้เยอะบางชนิด ซึ่งการเลือกใช้ชนิดของฟิลเลอร์ในการฉีดบริเวณใต้ตานั้น มีส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกครั้ง

วิธีแก้ไขใต้ตาเป็นก้อนหลังฉีดฟิลเลอร์

การฉีดสลายฟิลเลอร์ใต้ตา เป็นวิธีที่สามารถแก้ไขปัญหาใต้ตาเป็นก้อนได้ ตามขั้นตอนดังนี้

    1. เอาฟิลเลอร์เก่าออกก่อน โดยใช้สาร Hyaluronidase ที่มีหน้าที่สลายไฮยาลูรอนิค แอซิกออก เป็นตัวที่ปลอดภัยและสามารถสลายฟิลเลอร์ส่วนเกินออกไปได้ทุกบริเวณที่มีการฉีดฟิลเลอร์  
    2. กรณีที่ร่องเดิมไม่ลึกมาก อาจจะไม่ต้องฉีดฟิลเลอร์เพิ่มใหม่ แต่ถ้าหากร่องเดิมค่อนข้างลึก เมื่อสลายฟิลเลอร์เก่าออกแล้ว อาจจะต้องกลับมาปรับหรือฉีดใหม่ให้ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น